Đậu đen chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp chuyển hóa chất béo, từ đó giúp kiểm cân nặng, ngăn ngừa tích mỡ bụng...giúp chị em phụ nữ giữ dáng đẹp

Đậu đen hỗ trợ giảm cân và đẹp dáng


Đậu đen chứa nhiều chất xơ và vitamin, giúp chuyển hóa chất béo, từ đó giúp kiểm cân nặng, ngăn ngừa tích mỡ bụng. Ngoài ra, chất xơ trong đậu đen rang có tác dụng làm tăng cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, nếu bạn uống nước đậu rang trang trước bữa ăn 30 phút, bạn sẽ hạn chế được lượng thức ăn tiêu thụ và từ đó góp phần giảm cân giữ dáng.
Đậu đen và những tác dụng thần kỳ mà hầu như các chị em đều không chú ý đến
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cải thiện hệ tiêu hóa


Chất xơ có trong đậu đen giúp ích cho việc thúc đẩy hoạt động tiêu hóa trong cơ thể. Bên cạnh đó, các khoáng chất từ và axit amin từ đậu đen rang cũng là một nguồn dinh dưỡng thúc đẩy lợi khuẩn đường ruột phát triển mạnh. Nếu uống nước đậu đen thường xuyên sẽ giúp tình trạng táo bón, đầy bụng hoặc khó tiêu sẽ được cải thiện rõ rệt.

Kiểm soát đường huyết


Hàm lượng chất xơ có trong đậu đen đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol, làm chậm quá trình hấp thu glucose, từ đó giúp kiểm soát đường huyết. Hơn nữa các vitamin và enzyme trong đậu đen cũng rất hữu ích trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp ngăn ngừa biến chứng mạch máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư


Đậu đen rất giàu khoáng chất selen, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy enzym gan hoạt động, góp phần ngăn ngừa viêm và giảm tốc độ của khối u. Hơn thế, trong đậu đen cũng chứa rất nhiều hợp chất folate, hỗ trợ tổng hợp và sửa chữa DNA, từ đó ngăn chặn quá trình hình thành của các tế bào ung thư do đột biến gen gây ra. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đậu đen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như saponin, kaempferol, quercetin và anthocyanins giúp đỡ hàng rào bảo vệ trước tác động của các gốc tự do, tăng và phòng ngừa tế ung thư.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch


Lượng vitamin B6, chất xơ, Kali, folate, saponin và quercetin có trong đậu đen đều có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Trong đó, folate và vitamin B6 sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine, một hợp chất có thể làm hỏng các mạch máu và gây ra nguy cơ bệnh tim mạch cao. Hợp chất quercetin được xem là chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Trong khi đó, chất saponin trong đậu đen cũng giúp giảm lượng lipid và cholesterol trong máu, từ đó ngăn ngừa tổn thương tim mạch.

Tác dụng ngoài ý gây tổn hại sức khỏe khi lạm dụng nước đậu đen


Mặc dù nước đậu đen có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp nhưng việc lạm dụng thức uống này sẽ gây ra nhiều tác hại.

Theo các nghiên cứu khoa học, trong các loại đậu đều có chứa một loại đường phức tạp mà cơ thể khó tiêu hóa có tên gọi là galactans. Do đó, vì tiêu thụ quá nhiều đậu đen nói riêng và các loại đậu nói chung sẽ gây ra chứng đầy hơi và khó chịu trong đường ruột.

Bên cạnh đó, chất phytate có trong đậu đen sẽ cản trở việc hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ thể. Nếu lạm dụng uống nước đậu đen, cơ thể dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu hụt dưỡng chất. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ và người già.

Ngoài ra, đậu đen được xem là vị thuốc có tính hàn. Một số người khi dùng nước đậu đen sẽ bị lạnh bụng, dễ đi ngoài phân lỏng. Những người đang gặp vấn đề về thận, cần cân nhắc khi sử dụng nước đậu đen bởi việc tiêu thụ quá nhiều thức uống này sẽ khiến thận phải làm việc liên tục, dễ gây ra tổn chức năng thận.

Uống đậu đen như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tận dụng tốt hiệu quả từ đậu đen, mỗi ngày, một người chỉ nên dùng 200ml và tuyệt đối không dùng loại nước uống này thay thế hoàn toàn nước lọc.

Với những người đang có bệnh huyết áp thấp, cơ thể hàn lạnh, bị tiêu chảy, người mắc bệnh thận hoặc người đang phải uống thuốc cũng nên tránh dùng nước đậu đen vì có thể gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Nguồn: Sưu tầm từ nhiều chuyên gia.